Lunes, Nobyembre 14, 2016

Repleksyon

          Ang mensahe ng butil ng kape ay nagpapakita ng kung paano mo haharapin ang mga pagsubok sa ating buhay. Maihahalintulad natin ang tatlong nabanggit sa kwento sa ating buhay. Maihahalintulad ko ang aking sarili sa isang carrots, kapag nagtatampo ako sa aking mga magulang ay nagiging matigas ang aking ulo at nagiging sanhi rin ito minsan ng aking pagkatamad, ngunit naglalaho rin ito sapagkat naiisip ko na hindi dapat ganoon ang ipinapakita ko sa kanilang asal. Kung minsan naman ay maihahalintulad ko ang aking sarili na katulad ng isang itlog, sa kabila ng aking mga ngiti sa labi ay sa likod nito ay may lungkot na nararamdaman lalo na at kung may pinoproblema ako. Pero mas higit kong ikinukumpara ang aking sarili sa isang butil ng kape sapagkat sa kahit anong problema na dumating sa aking buhay ay kakayanin ko parin itong lampasan katulad na lamang ng isang sabi ng mga matatanda dito sa amin na, hindi ka bibigyan ng problema ng Diyos kung hindi mo ito kayang lagpasan.
       





Walang komento:

Mag-post ng isang Komento